ผลของเห็ดซางฮวง (Phellinus linteus) ที่ปลูกในข้าวกล้องงอกต่อการรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก

1
581

Won Kyu Hong  et al. (2008) ทำการประเมินประสิทธิภาพของเห็ดซางฮวง (Phellinus linteus) ที่ปลูกในข้าวกล้องงอกต่อการรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis ; AD) ซึ่งเป็นโรคที่มีการอักเสบของผิวหนังอย่างเรื้อรัง มักพบบ่อยในเด็ก  โดยทดสอบในกลุ่มผู้ป่วยทั้งหมด 35 ราย อายุ 2-14 ปี ที่เป็นโรค AD เล็กน้อยถึงปานกลาง กลุ่มผู้ปวยได้รับการทดสอบด้วยผงของ Phellinu linteus ที่ปลูกในข้าวกล้องงอกทางช่องปาก 6 – 12 กรัม/วัน ปรับตามน้ำหนักตัว ทำการทดสอบเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ มีการทดสอบอาการคันและความรุนแรงของอาการโดยใช้ดัชนีที่เรียกว่า SCORAD, แพทย์ผิวหนังสองคนและผู้ป่วยหรือผู้ปกครองติดตามผลการประเมินทางคลินิก รวมถึงมีการตรวจระดับโปรตีนที่สร้างภูมิคุ้มกัน (IgE) ในซีรัมก่อนและหลังการรักษา

ตารางที่ 1. ระดับการให้คะแนนสำหรับการประเมินการตอบสนองทางคลินิกทั่วโลกของผู้ป่วย

ผลการศึกษาพบว่าหลังจาก 12 สัปดาห์ ความรุนแรงของอาการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งผู้ป่วย 35 รายลดลงจาก 31.28±6 ถึง 10.01 เป็น 22.39±6 ถึง15.59 อาการเฉลี่ยของอาการคันลดลงจาก 7.37±6 ถึง 1.33 เป็น 4.6±6 ถึง 2.3 รวมถึงผลการประเมินการตอบสนองทางคลินิกของแพทย์และผู้ป่วยตลอดระยะเวลาการรักษาก็ดีขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ไม่พบผลเสียที่มีนัยสำคัญของระดับโปรตีนที่ใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกัน มีเพียงอาการกำเริบชั่วคราวในช่วงต้น 4 สัปดาห์ของการศึกษา

รูปที่ 1 ดัชนีเป้าหมายเฉลี่ยของ SCORAD ของผู้ป่วย 35 ราย
รูปที่ 2 เปลี่ยนจากการตรวจวัดพื้นฐานเป็นการสิ้นสุดการรักษาสำหรับเปอร์เซ็นต์ของการประเมินการตอบสนองทางคลินิกทั่วโลกของผู้ป่วย

จากผลลัพธ์จึงสรุปได้ว่าเห็ดซางฮวง (Phellinus linteus) ที่ปลูกในข้าวกล้องงอกมีความสามารถในการรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนังที่ปลอดภัยและดีในผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

รูปที่ 3 การเปลี่ยนแปลงคะแนนอาการคันของผู้ป่วย

แหล่งอ้างอิง : Hong, Won-Kyu & Shin, Jeonghyun & Lee, Yeon-Hee & Park, Dong-Ki & Choi, gwang seong. (2008). The Clinical Effect of Phellinus linteus Grown on Germinated Brown Rice in the Treatment of Atopic Dermatitis. The Korea Journal of Herbology. 23.

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here