สารสำคัญของเห็ดซางฮวง (Phellinus linteus) ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งตับอ่อน

2
549

Chandimali et al. (2018) ศึกษาผลของฮิสพิดินซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟีนอลิกของเห็ดซางฮวง(Phellinus linteus) ในการต้านการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งตับอ่อน (AsPC1 และ BxPC-3)

รูปที่ 1 ผลของฮิสพิดินต่อการเพิ่มจำนวนและการคงตัวของเซลล์มะเร็งตับอ่อน A: โครงสร้างสองมิติของ ฮิสพิดิน B: 3-(4,5-Dimethylthiazol-2-yl)-2,5-diphenyltetrazolium bromide assayเผยให้เห็นการลดลงที่ขึ้นอยู่กับขนาดยาของความมีชีวิตของเซลล์มะเร็งตับอ่อนที่ได้รับ AsPC-1 และ BxPC-3 ที่บำบัดด้วยฮิสพิดิน C: Western blotting แสดงผลตามขนาดยาของฮิสพิดินต่อตัวยับยั้งเนื้องอก p53; โปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการตายของเซลล์ B-cell lymphoma 2 (BCL2), caspase-3 ที่แยกออก, และ poly cleaved poly (ADP-ribose) polymerase (PARP); เครื่องหมายสเต็มเซลล์มะเร็ง CD44; และเครื่องหมายควบคุมระดับ NANOG และบริเวณที่กำหนดเพศ Y-box 2 (SOX2) ในเซลล์ BxPC-3 ข้อมูลแสดงค่ากลาง±SEM (n=5 ต่อกลุ่ม) แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากเซลล์ที่ไม่ได้รับการรักษาที่ *p<0.05 และ **p<0.01 NFĸB: ปัจจัยนิวเคลียร์-คัปปา B; GAPDH: กลีเซอรอลดีไฮด์ 3-ฟอสเฟตดีไฮโดรจีเนส

ผลการศึกษาพบว่า ฮิสพิดินยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งตับอ่อนโดยเฉพาะกับเซลล์ BxPC-3 จึงมีการนำเซลล์ดังกล่าวไปศึกษาต่อเกี่ยวกับกลไกที่เกี่ยวข้อง พบว่าการทดสอบด้วยฮิสพิดินที่ความเข้มข้น 150 ไมโครลิตร เป็นเวลา 48 ชั่วโมง สามารถยับยั้งการเกิดของเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็ง โดยกลไกคือลดจำนวนเซลล์ใน S phase และ G2 phase เพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ G1 phase, ยับยั้งการกระตุ้น NF-KB และยั้บยั้งการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งตับอ่อนทำให้เกิดการตายของเซลล์ รวมถึงลดขนาด จำนวน และการแสดงออกของ CD44, NANOG และ SOX2 อย่างมีนัยสำคัญ

รูปที่ 2. การยับยั้งคุณสมบัติคล้ายต้นกำเนิดของมะเร็งตับอ่อนโดยการรักษาด้วยฮิสพิดิน ตอบ: การสอบวิเคราะห์การก่อรูปโคโลนีซึ่งแสดงผลของฮิสพิดิน 150 ไมโครโมลาร์ต่อการเพิ่มจำนวนเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็ง BxPC-3 (CSC) B: ผลของฮิสพิดินต่อการเคลื่อนที่ของเซลล์ได้รับการประเมินโดยการย้ายถิ่นของทรานส์เวลล์และการสอบวิเคราะห์การบุกรุก C, D: การสอบวิเคราะห์อิมมูโนไซโตเคมีแสดง 150 ไมโครโมลาร์ฮิสพิดินระงับความคงเส้นคงวาของ CD44+ BxPC-3 CSC ในลักษณะที่ขึ้นกับขนาดยาโดยการลดการแสดงออกของมาร์คเกอร์การคุมกำเนิด E: Western blotting ยืนยันการค้นพบที่แสดงใน C และ D. F, G: การทดสอบการสร้างทรงกลมและการทดสอบอิมมูโนไซโตเคมีของทรงกลมเปิดเผยว่าฮิสพิดินลดความสามารถในการต่ออายุตัวเองของ CSC ตับอ่อน ข้อมูลแสดงค่ากลาง±SEM (n=5 ต่อกลุ่ม) SOX2: พื้นที่กำหนดเพศ Y-box 2; GAPDH: glyceraldehyde 3-phosphate dehydrogenase; DAPI: การย้อมสี 4′,6-diamidino-2-phenylindole

ซึ่งบ่งชี้ถึงการลดความสามารถในการต่ออายุของเซลล์มะเร็ง ต่อมาศึกษาประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับยารักษาโรคมะเร็งตับอ่อน (Gemcitabine) พบว่าเมื่อนำสารทั้ง 2 ชนิดมาทดสอบร่วมกันสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับอ่อนได้ดีกว่าการใช้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง

รูปที่ 3. ฮิสพิดินช่วยเพิ่มความไวของเซลล์ต้นกำเนิด CD44+ BxPC-3 ให้กับเจมซิตาไบน์โดยการยับยั้งการตาย A: ความมีชีวิตของเซลล์ที่รักษาด้วยการรวมกันของฮิสพิดินและเจมซิตาไบน์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในลักษณะที่ขึ้นกับขนาดยา เมื่อเปรียบเทียบกับเซลล์ที่ได้รับการรักษาเพียงอย่างเดียว B: ความมีชีวิตของเซลล์ของ CD44+ BxPC-3 CSC ความเข้มข้นของฮิสพิดินและเจมซิตาไบน์ที่ใช้คือ 150 ไมโครโมลาร์และ 1 ไมโครโมลาร์ตามลำดับ ทำการรักษาร่วมกันของฮิสพิดินและเจมซิตาไบน์เป็นเวลา 48 ชั่วโมง C: Western blotting แสดงให้เห็นการลดลงของสเตมเนสมาร์กเกอร์ สเต็มเซลล์ CD44 และโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการตายของเซลล์โดยการรักษาเสริมฤทธิ์กัน การทดสอบอิมมูโนไซโตเคมียืนยันการลดลงที่มากขึ้นในการแสดงออกของ D: CD44 และ E: NANOG และบริเวณที่กำหนดเพศ Y-box 2 (SOX2) หลังการรักษาแบบผสมผสานมากกว่าหลังจากการรักษาเพียงอย่างเดียว ข้อมูลแสดงค่ากลาง±SEM (n=5 ต่อกลุ่ม) แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากเซลล์ที่ไม่ได้รับการรักษาที่ *p<0.05 และ **p<0.01 NFĸB: ปัจจัยนิวเคลียร์-คัปปา B; BCL2: มะเร็งต่อมน้ำเหลืองบีเซลล์ 2; GAPDH: glyceraldehyde 3-phosphate dehydrogenase; DAPI ; การย้อมสี 4′,6-diamidino-2-phenylindole

จากผลการศึกษาจึงสรุปได้ว่าสารสกัดจากเห็ดซางฮวง (Phellinus linteus) มีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพของ Gemcitabine ในการรักษามะเร็งตับอ่อน

แหล่งอ้างอิง : Chandimali N, Huynh DL, Jin WY, Kwon T. Combination Effects of Hispidin and Gemcitabine via Inhibition of Stemness in Pancreatic Cancer Stem Cells. Anticancer Res. 2018 Jul;38(7):3967-3975. doi: 10.21873/anticanres.12683. PMID: 29970519.

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here